• Số 26 - Trần Quốc Toản - Phường Hàng Bài - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
  • 0833339922

Trời nóng bị nổi mụn nước: Nguyên nhân, cách chăm sóc hiệu quả

Mùa hè trời nóng với nhiệt độ cao và độ ẩm tăng khiến da dễ bị kích ứng và nổi mụn nước, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm trùng da và nhiều bệnh lý khác. Bởi vậy, việc hiểu rõ nguyên nhân, biểu hiện và cách chăm sóc khi bị mụn nước là điều cần thiết để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh trong suốt mùa hè. Hãy cùng khám phá chi tiết về mụn nước và các biện pháp chăm sóc hiệu quả qua bài viết dưới đây cùng ekip Dr Tháp Long nhé!

trời nóng nổi mụn nước

1. Mụn nước có biểu hiện như thế nào?

Mụn nước là những hạt mụn nhỏ và chứa chất lỏng bên trong trên bề mặt da. Mụn nước thường có kích thước nhỏ dưới 5mm. Bên trong chúng có thể chứa đầy mủ, máu hoặc huyết thanh.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra mụn nước của bạn có thể kèm theo các triệu chứng khác như ngứa hoặc đau nhiều hoặc ít. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng mụn nước đơn lẻ hoặc tạo thành từng cụm.

Mụn nước có thể xuất hiện tất cả các vị trí trên cơ thể, đặc biệt là các vùng tay, chân hoặc dưới cằm. Đặc tính của chúng là rất dễ vỡ và làm chảy dịch ra ngoài, sau khi dịch khô đi có thể lại lớp vảy màu vàng trên da. Khi vỡ mụn nước nếu không được chăm sóc đúng có thể bị nhiễm khuẩn.

2. Nguyên nhân khiến da nổi mụn nước: Tại sao thường trời nóng bị nổi mụn nước

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự xuất hiện của mụn nước, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của mùa hè:

mụn nước xuất hiện

2.1 Nhiệt Độ Cao Và Đổ Mồ Hôi

Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể phản ứng bằng cách đổ mồ hôi nhiều hơn để làm mát. Nếu mồ hôi không thoát ra được do tắc nghẽn tuyến mồ hôi, nó có thể đọng lại dưới da, gây ra mụn nước.

Bên cạnh đó, sự tích tụ mồ hôi dưới da không được giải phóng kịp thời có thể gây kích ứng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến mụn nước.

2.2 Tiếp Xúc Với Tia UV

Tiếp xúc quá nhiều và quá lâu với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVB, có thể gây tổn thương da, làm da bị bỏng và nổi mụn nước. Một số người có làn da nhạy cảm với ánh nắng có thể phát triển mụn nước như một phản ứng bảo vệ tự nhiên của da.

2.3 Cọ Xát Và Ma Sát

Việc cọ xát liên tục của quần áo hoặc giày dép với da cũng có thể gây ra mụn nước, đặc biệt ở những vùng da mỏng. Ngoài ra các khu vực khớp hay phải gập, ma sát hoặc khu vực da tiếp xúc nhiều với vật cứng có thể bị kích ứng và nổi mụn nước.

Trời nóng bị nổi mụn nước do cọ xát

Những mụn nước này có thể tự mất đi sau một thời gian, nhưng bạn nên hạn chế việc mang những vật dụng gây ma sát để tránh tổn thương nặng hơn.

2.4 Phản Ứng Dị Ứng Và Viêm Da

Da có thể phản ứng với các chất gây dị ứng từ môi trường, mỹ phẩm hoặc hóa chất, gây ra mụn nước như một biểu hiện của viêm da tiếp xúc. Mặt khác, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào các vết thương hoặc lỗ chân lông bị tắc, gây ra mụn nước và các tình trạng viêm nhiễm khác.

Viêm da tiếp xúc dị ứng thường là một triệu chứng xảy ra khi chạm vào thứ gì đó mà bạn bị dị ứng và những thứ này không nhất thiết phải độc, ví dụ như xà phòng, nước hoa, chất tẩy rửa, vải, đồ trang sức, thắt lưng, ví da, găng tay cao su, hoặc những thứ được sử dụng để làm đồ chơi hoặc các vật dụng hàng ngày khác. 

3. Top 04 cách nhăm sóc da khi bị mụn nước. Có nên nặn mụn nước không?

Khi bị mụn nước, việc chăm sóc đúng cách là rất quan trọng để tránh nhiễm trùng và giúp da hồi phục nhanh chóng. Dưới đây là một số cách chăm sóc da hiệu quả khi bị mụn nước:

3.1 Giữ Vùng Da Sạch Sẽ Và Khô Ráo

Bạn cần làm sạch vùng da bị mụn nước bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi. Tránh sử dụng xà phòng có chứa hóa chất mạnh hoặc hương liệu, vì chúng có thể làm da bị kích ứng.

Sau khi làm sạch, hãy lau khô da bằng khăn mềm. Tránh chà xát mạnh vì có thể làm vỡ mụn nước và gây nhiễm trùng.

3.2 Sử Dụng Các Sản Phẩm Dịu Nhẹ Khi Trời nóng bị nổi mụn nước

Chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa hương liệu, không gây kích ứng và phù hợp với da nhạy cảm. Các loại kem chứa thành phần chống ngứa như calamine hoặc hydrocortisone có thể giúp giảm ngứa và khó chịu do mụn nước.

Nếu bạn phải ra ngoài, hãy sử dụng kem chống nắng không gây bít tắc lỗ chân lông để bảo vệ da khỏi tia UV mà không làm tình trạng mụn nước tồi tệ hơn.

3.3 Tránh Chạm Và Nặn Mụn Nước Khi Trời nóng

Trời nóng bị nổi mụn nước không chọc

TUYỆT ĐỐI KHÔNG nặn hoặc chọc mụn nước, vì việc này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo. Có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hay thảo dược như lô hội, dầu dừa…giúp vùng da mụn nước không bị đau rát, giảm nguy cơ vỡ mụn nước. Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế chạm tay vào mụn nước để tránh đưa vi khuẩn vào và làm tình trạng nặng hơn.

3.4 Sử Dụng Băng Gạc Sạch

Nếu mụn nước lớn và có nguy cơ bị vỡ, bạn có thể sử dụng băng gạc sạch để bảo vệ và giữ cho vùng da này được khô ráo. Lưu ý thay băng gạc thường xuyên để giữ vùng da sạch sẽ và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

>> Tìm hiểu thêm: 5 Tips Chăm sóc da nhạy cảm vào mùa hè

Mụn nước là một vấn đề da liễu phổ biến, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của mùa hè. Việc hiểu rõ nguyên nhân và biểu hiện của mụn nước không chỉ giúp bạn phòng tránh hiệu quả mà còn hỗ trợ quá trình điều trị và chăm sóc da tốt hơn. Bằng cách áp dụng những biện pháp chăm sóc đúng cách như giữ vùng da sạch sẽ, sử dụng kem làm dịu da và tránh nặn mụn, bạn có thể giảm thiểu khó chịu và nguy cơ nhiễm trùng do mụn nước gây ra. Liên hệ Thẩm mỹ da Quốc tế Dr Tháp Long ngay để được giải đáp 1-1 các vấn đề da liễu cùng chuyên gia!

Thẩm mỹ Da Quốc tế Dr Tháp Long – 26 Trần Quốc Toản, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline: 08 3333 9922 – 08 3333 5522

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *